การฝึกอบรมเกี่ยวกับเครื่องมือ AI

การฝึกอบรมเกี่ยวกับเครื่องมือ AI

ปัญญาประดิษฐ์ AI ดูเหมือนกำลังจะถึงจุดเปลี่ยนแปลง เมื่อ ChatGPT ซึ่งก็ถือว่าเป็นเครื่องมือ AI ใหม่ที่กระแสกำลังร้อนแรง ด้วยความสามารถในการสร้างข้อความที่เหมือนมนุษย์และกลายเป็นความคิดสร้างสรรค์ในแบบที่เราไม่สามารถจินตนาการได้ ดูเหมือนว่าจะนำการเปลี่ยนแปลงที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนมาสู่อาชีพ และธุรกิจทั่วโลก บางคนคิดว่ามันเป็น Buzzword แต่เพียงไม่กี่เดือนหลังจากที่เปิดตัวโดย OpenAI เจ้า ChatGPT ก็ปฏิวัติงานต่างๆ ไปแล้ว ซึ่งรวมถึงการเขียนเนื้อหา การวิเคราะห์ข้อมูล และการเขียนโปรแกรม และนักวิเคราะห์ และผู้นำทางธุรกิจกำลังพูดถึงการเปลี่ยนแปลงในระบบเศรษฐกิจ แม้กระทั่งการพิจารณาว่า ChatGPT เป็นกลไกขับเคลื่อนการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4

ด้วยการใช้งานที่แพร่กระจายอย่างต่อเนื่องและเครื่องมือที่ผสานรวมแอปพลิเคชัน AI และ ChatGPT มากขึ้นเรื่อยๆ เราจึงอยากได้ภาพรวมปัจจุบันของผลกระทบในการทำงาน ด้วยเหตุนี้ เราจึงทำการสำรวจพนักงาน 1,000 คน และสอบถามเกี่ยวกับความคิดและประสบการณ์ของพวกเขาเกี่ยวกับบทบาทของ ChatGPT และ AI ในสถานที่ทำงานสมัยใหม่ 

มาดูกันดีกว่าว่าพนักงาน คิดอย่างไร… ?

พนักงานครึ่งหนึ่งขอเข้ารับการฝึกอบรมเกี่ยวกับเครื่องมือ AI

แม้ว่าเครื่องมือ AI ใหม่ล่าสุด เช่น ChatGPT จะใช้งานง่ายและเป็นมิตรกับผู้ใช้มากกว่าแต่ก่อน แต่พนักงานจำนวนมากยอมรับว่าจำเป็นต้องมีการฝึกอบรมเพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์สูงสุดจากเครื่องมือเหล่านั้น

จากการสำรวจข้อมูลของ FROG GENIUS พบว่า 49% ของพนักงาน บอกว่าพวกเขาต้องการการฝึกอบรมเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือ AI พนักงาน 23% ที่ทำแบบสำรวจกล่าวว่าพวกเขาไม่ต้องการการฝึกอบรม  “เพราะมันง่ายต่อการใช้เครื่องมือ AI” และอีก 14% เพราะพวกเขาไม่มีแผนที่จะใช้

แม้ว่าพนักงานครึ่งหนึ่งจำเป็นต้องได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์ แต่ก็น่าทึ่งที่มีเพียง 14% เท่านั้นที่ได้รับการฝึกอบรมดังกล่าวจนถึงตอนนี้

หากเราดูเฉพาะผู้ตอบแบบสอบถามที่เคยใช้ ChatGPT เพื่อจุดประสงค์ในการทำงาน (70% ของตัวอย่างทั้งหมด) เราพบว่ากว่าครึ่ง (51%) ยอมรับว่าจำเป็นต้องได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับเครื่องมือ AI และมีเพียง 18% เท่านั้นที่ได้รับการฝึกอบรมดังกล่าว

สถิติเหล่านี้เน้นให้เห็นถึงช่องว่างที่สำคัญในการเตรียมพร้อมของธุรกิจสำหรับการปฏิวัติ AI และความจำเป็นเร่งด่วนในการฝึกอบรมและการสนับสนุน บริษัทต่างๆ ควรลงทุนในการฝึกอบรมเพื่อใช้ประโยชน์จากพลังของปัญญาประดิษฐ์อย่างเต็มที่ และหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น: การพึ่งพาข้อมูลที่ไม่ถูกต้องจากแพลตฟอร์ม AI และการเปิดเผยข้อมูลบริษัทที่ละเอียดอ่อน

ในขณะที่จำนวนและขอบเขตของแอปพลิเคชัน AI สำหรับธุรกิจยังคงเพิ่มขึ้น มีการถกเถียงกันมากขึ้นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการทำให้ประสบการณ์การฝึกอบรมพนักงานเป็นแบบอัตโนมัติ เราสามารถไว้วางใจให้ AI สร้างเนื้อหาการเรียนรู้ได้หรือไม่

พนักงานเกือบครึ่ง (46%) ตอบว่าพวกเขาจะเชื่อถือเนื้อหาการเรียนรู้ที่ AI สร้างขึ้น มีเพียง 27% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่บอกว่าพวกเขาจะไม่เชื่อถือเนื้อหาการเรียนรู้ที่ผลิตโดย AI ในขณะที่อีก 27% ไม่มีความคิดเห็น

 

ChatGPT ในสำนักงาน—ภาพรวมปัจจุบัน

35% ของพนักงานใกล่าวว่าความรับผิดชอบในการทำงานของพวกเขาเปลี่ยนไปเนื่องจากเครื่องมือ AI เมื่อสอบถามผู้ตอบแบบสำรวจ 1,000 คนของเราเกี่ยวกับงานและพื้นที่ที่พวกเขาพบว่า ChatGPT มีประโยชน์มากที่สุด เราได้รับคำตอบดังต่อไปนี้

ไม่น่าแปลกใจเลยที่การเขียนเนื้อหา ที่ดูเหมือนจะเป็นกรณีการใช้ Use Case ทั่วไปสำหรับเครื่องมือของ Open AI ซึ่งเป็นวิธีที่ดีที่สุด ในการสร้างข้อความเหมือนมนุษย์ การวิเคราะห์ข้อมูลและการสนับสนุนลูกค้ายังเป็นฟังก์ชันที่ ChatGPT ดูเหมือนจะมีการใช้งานอย่างแพร่หลายอีกด้วย ที่น่าสนใจคือพนักงานดูเหมือนจะพึ่งพาเครื่องมือนี้ แม้ในกรณีการใช้งานที่สร้างสรรค์ เช่น "การระดมสมองและพัฒนาแนวคิดใหม่" และ "การนำทางการสนทนาที่มีความซับซ้อน"

การสำรวจแสดงให้เห็นว่า 30% ของพนักงาน ไม่เคยใช้ ChatGPT เพื่อจุดประสงค์ในการทำงาน ขณะที่ 20% ไม่ได้ใช้เลย ไม่น่าแปลกใจเลยที่การใช้ ChatGPT ดูเหมือนจะเป็นเรื่องปกติมากขึ้นสำหรับ Gen Z และ Millennials มีพนักงานเพียง 24% ที่มีอายุ 18 ถึง 44 ปีเท่านั้นที่ไม่เคยใช้ ChatGPT เพื่อจุดประสงค์ในการทำงาน ในขณะที่ 16% ไม่ได้ใช้เลย เมื่อเราดูที่อายุมากกว่า 45 ปี พนักงาน 43% ไม่เคยใช้ ChatGPT ในการทำงาน ขณะที่ 29% ไม่ได้ใช้เลย

สำหรับผู้ที่ใช้งานแล้ว ChatGPT ดูเหมือนจะให้ประโยชน์อย่างมากในการทำงาน ผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่าเครื่องมือ AI แบบใหม่ได้ช่วยพวกเขา:

ปรับปรุงการบริหารเวลาของพวกเขา (61%)
เพิ่มผลผลิต (57%)
เข้าถึงข้อมูลและตัดสินใจได้เร็วขึ้น (53%)
มีความมั่นใจมากขึ้นในบทบาทประจำวัน (37%)

 

แต่ ChatGPT ไม่ใช่ยาครอบจักรวาล

แม้จะมีประโยชน์ตามที่ระบุไว้ข้างต้น แต่เกือบ 1 ใน 5  (19%) ของพนักงาน ที่เคยใช้ ChatGPT ในการทำงานแล้วกล่าวว่านายจ้างของพวกเขาไม่เห็นด้วยกับการใช้งาน

และเกือบ 1 ใน 4 (23%) ยอมรับว่าไม่ต้องการให้นายจ้างรู้ว่ากำลังใช้เครื่องมือนี้ในที่ทำงาน

แม้ว่า ChatGPT จะมีข้อดีมากมาย แต่การใช้งานกลับสร้างความกังวลใจให้กับพนักงาน 8 ใน 10 คนของสหรัฐเอง แบบสำรวจแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่มีความกังวลดังต่อไปนี้:

ลดการทำงานของมนุษย์ ออกจากงานบางอย่าง (48%)
ให้ข้อมูลผิดๆ หรือข้อมูลที่ไม่ถูกต้องตามความเป็นจริง (44%)
การลอกเลียนผลงาน (29%)
ข้อผิดพลาดด้านไวยากรณ์ (27%)

 

AI: A blessing or a threat?

จากการสำรวจของเรา พนักงานจำนวนมากถึง 69% ประเมินว่าเมื่อเวลาผ่านไป งานประจำวันส่วนใหญ่จะถูกทำให้สำเร็จด้วยความช่วยเหลือของ AI

ในขณะที่พนักงานคาดการณ์ว่าปัญญาประดิษฐ์จะเป็นผู้ช่วยที่มีประสิทธิภาพในงานส่วนใหญ่ในอนาคต พวกเขาคิดว่าทักษะด้านอารมณ์บางอย่าง จะไม่มีวันถูกแทนที่ด้วยอัลกอริทึมการเรียนรู้เชิงลึก มากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสำรวจ (55%) ในแบบสำรวจ TalentLMS คิดว่า AI จะไม่มีวันพัฒนาทักษะด้านอารมณ์ของมนุษย์ เช่น ความคิดสร้างสรรค์ ความเห็นอกเห็นใจ หรือการรับรู้ทางศีลธรรม

แต่ผู้ตอบแบบสำรวจ TalentLMS เกือบครึ่ง (44%) กลัวว่า AI จะเข้ามาแทนที่พวกเขาหรือพนักงานคนอื่นๆ ในอนาคต

“ผู้คนอาจรู้สึกว่าถูกคุกคามจากเทคโนโลยีที่แสดงถึงความคิดสร้างสรรค์ ในทางกลับกัน ผลผลิตจะได้รับการเพิ่มขึ้นอย่างมาก และเศรษฐกิจของเราที่ดูเหมือนจะแบนลงก็จะได้รับการกระตุ้นเช่นเดียวกันกับอินเทอร์เน็ตหรือโทรศัพท์มือถือ งานอาจถูกทำลาย แต่ตามประวัติศาสตร์ จะมีการสร้างงานเพิ่มขึ้นอีกมาก” 

เราเพิ่งเริ่มเข้าสู่ความเป็นไปได้ของปัญญาประดิษฐ์ ไม่ช้าก็เร็ว ธุรกิจส่วนใหญ่จะต้องเปิดรับโอกาสที่ AI นำมาเพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน ในขณะที่ต้องคำนึงถึงความท้าทายและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น


“เรากำลังเข้าสู่ขั้นตอนการสำรวจ ซึ่งซอฟต์แวร์ การวิจัย มุมของ AI นี่เป็นช่วงเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์ และเราควรพิจารณาว่านั่นเป็นโอกาสที่จะปรับปรุงชีวิตของเรา”


04/2023

เรียบเรียงโดย : froggenius.com

อ้างอิงจาก :  https://www.talentlms.com/blog/ai-at-work-chatgpt-survey

AI lms FROG GENIUS e-Learning

Related Article