Learning Management System (LMS)

Learning Management System (LMS)

ระบบการจัดการการเรียนรู้ (LMS) เป็นซอฟต์แวร์ หรือ Learning Solution ที่ใช้ในการวางแผน ดำเนินการ และประเมินกระบวนการเรียนรู้ ถูกใช้สำหรับการฝึกอบรมภาคปฏิบัติ แบบ Online และในรูปแบบทั่วไป Offline ได้ด้วย ประกอบด้วย สององค์ประกอบหลักๆคือ : ตัว Cloud Server ที่ทำหน้าที่พื้นฐานของการเข้าถึง Content กับ Platform และ ตัวระบบการจัดการ ส่วนต่อประสานกับผู้ใช้ที่ดำเนินการโดยผู้สอน นักเรียน และผู้ดูแลระบบ

โดยทั่วไปแล้ว LMS ช่วยเหลือผู้สอน ในเรื่อง วิธีการผลิต Content  การ Broadcast Content  และมีระบบช่วยตรวจสอบการมีส่วนร่วมของผู้เรียน และประเมินผลงานของผู้เรียน  ระบบการจัดการการเรียนรู้ยังอาจช่วยให้ผู้เรียน สามารถใช้คุณลักษณะแบบ Interactive ได้ เช่น การใช้ Q&A, Video Conference และ Forum

LMS มักถูกใช้งานโดยธุรกิจทุกขนาด หน่วยงานรัฐบาล องค์กร โรงงาน โรงพยาบาล สถาบันการศึกษารวมไปถึง Online Creator ระบบ LMS สามารถเพิ่มประสิทธิภาพ ให้กับรูปแบบการศึกษาแบบดั้งเดิม ในขณะเดียวกันก็ช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย ระบบที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้ผู้สอนและผู้ดูแลระบบสามารถจัดการองค์ประกอบต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การลงทะเบียนผู้ใช้ เนื้อหา ปฏิทิน การเข้าถึงของผู้ใช้ การสื่อสาร การรับรอง และการแจ้งเตือน


LMS ใช้สำหรับรูปแบบไหนได้บ้าง ?

Knowledge Management (KM) LMS มีประโยชน์ต่อองค์กรต่างๆ มากมาย รวมถึงสถาบันการศึกษาระดับสูงและองค์กรต่างๆ การใช้งานหลักของระบบการจัดการการเรียนรู้ คือการจัดการความรู้ KM หมายถึง การรวบรวม การจัดระเบียบ การแบ่งปัน และการวิเคราะห์ความรู้ขององค์กรในแง่ของทรัพยากร เอกสาร และทักษะ อย่างไรก็ตาม บทบาทเฉพาะของ LMS จะแตกต่างกันไปตามยุทธศาสตร์และเป้าหมายการฝึกอบรมขององค์กร

การเตรียมความพร้อมสำหรับพนักงานใหม่ การฝึกอบรม และการเตรียมความพร้อมให้กับพนักงานเป็นหนึ่งใน Case Study การใช้งานทั่วไปสำหรับ LMS ในองค์กร ในรูปแบบนี้ระบบ LMS จะใช้เพื่อช่วยฝึกอบรมพนักงานใหม่โดยให้โอกาสในการเข้าถึงเอกสารการฝึกอบรมผ่านอุปกรณ์ต่างๆ พนักงานใหม่สามารถเชื่อมต่อกับระบบและได้รับการแจ้งเตือนได้เมื่อ พนักงานมีการ Engage และ Feedback ของตนเองกับระบบ ซึ่งจะช่วยให้หัวหน้า หรือ นายจ้างได้รับทราบ และ เข้าใจว่าหลักสูตรการฝึกอบรมมีประสิทธิภาพหรือไม่ และระบุประเด็นเพิ่มเติมที่พนักงานใหม่ต้องการความช่วยเหลือ

การพัฒนาพนักงาน และ อัพเดท Skill การพัฒนาและรักษาพนักงาน เราสามารถใช้ LMS เพื่อกำหนดหลักสูตรที่จำเป็นให้กับพนักงานปัจจุบันเพื่อให้แน่ใจว่าพนักงานกำลังพัฒนาทักษะงานที่มีประสิทธิภาพ เช่น รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของ Product และ Service ใหม่ๆ และรวมไปถึงการฝึกอบรมการปฏิบัติตามข้อกำหนด

การอบรมลูกค้า คู่ค้า Partners LMS สามารถใช้เพื่อการขยายการฝึกอบรมระดับองค์กรเพิ่มเติมได้ เช่น การฝึกอบรมลูกค้า คู่ค้า และสมาชิก การฝึกอบรมลูกค้าเป็นเรื่องปกติในบริษัทที่ขาย Product ที่ต้องการการอบรมการใช้ Product  ซึ่งผู้ใช้จำเป็นต้องได้รับการอบรมว่า  Product ทำงานอย่างไรก่อนจึงจะใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ การให้การฝึกอบรมลูกค้าอย่างต่อเนื่องจะช่วยปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้าและเพิ่มความภักดีต่อแบรนด์ (Brand Royalty)


LMS ทำงานอย่างไร ?

ระบบ LMS จะพื้นที่เก็บข้อมูล ที่ช่วยให้ผู้ใช้จัดเก็บและติดตามข้อมูลได้ในที่เดียว ผู้ใช้ที่มีการเข้าสู่ระบบและรหัสผ่านที่ปลอดภัยสามารถเข้าถึงระบบและทรัพยากรการเรียนรู้ออนไลน์ได้ หรือถ้าระบบโฮสต์เอง ผู้ใช้ต้องติดตั้งซอฟต์แวร์บนฮาร์ดไดรฟ์หรือเข้าถึงผ่านเซิร์ฟเวอร์ของบริษัท

คุณสมบัติทั่วไปที่พบใน LMS  ได้แก่:

Responsive design - ผู้ใช้ควรสามารถเข้าถึง LMS จากอุปกรณ์ประเภทใดก็ได้ที่พวกเขาเลือก ไม่ว่าจะเป็น Desktop แล็ปท็อป แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน LMS ควรแสดงเวอร์ชันที่เหมาะสมที่สุดสำหรับอุปกรณ์ที่ผู้ใช้เลือกโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ LMS ยังควรอนุญาตให้ผู้ใช้ดาวน์โหลดเนื้อหาเพื่อให้สามารถเข้าถึงได้ในขณะออฟไลน์

User-friendly interface - ส่วนติดต่อผู้ใช้ (UI) ควรช่วยให้ผู้เรียนไปยังส่วนต่างๆ ของแพลตฟอร์ม LMS ได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ UI ควรสอดคล้องกับความสามารถและเป้าหมายของทั้งผู้ใช้และองค์กรด้วย UI ที่ไม่เป็นธรรมชาติเสี่ยงต่อความสับสนหรือทำให้ผู้ใช้เสียสมาธิ และจะทำให้ LMS ไม่มีประสิทธิภาพ
Reports and analytics - ซึ่งรวมถึงเครื่องมือการประเมิน eLearning ผู้สอนและผู้ดูแลระบบต้องสามารถดูและติดตามความคิดริเริ่มการฝึกอบรมออนไลน์ของตนเพื่อพิจารณาว่ามีประสิทธิภาพหรือจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนหรือไม่ ใช้ได้กับกลุ่มผู้เรียนและรายบุคคล

Course management - ผู้ดูแลระบบและผู้สอนควรสามารถสร้างและจัดการหมวดหมู่ และกลุ่มผู้เรียนเพื่อมอบประสบการณ์การเรียนรู้ที่ตรงเป้าหมายยิ่งขึ้น

Content integration - เนื้อหาที่สร้างและจัดเก็บไว้ใน LMS จะต้องบรรจุตามมาตรฐานที่ทำงานร่วมกันได้ กับ API และ Gateway ของ Module อื่นๆ  ซึ่งรวมถึง SCORM 

Support services - ผู้ให้บริการ LMS ต่างๆ ให้การสนับสนุนในระดับที่แตกต่างกัน ซึ่งเราควรพิจารณาจากปัจจัยในเรื่องของความพร้อมของฟีเจอร์ของผู้พัฒนา Platform การดูแลช่วยเหลือเวลาเกิดปัญหา ทั้งในเรื่องการขึ้นระบบ และการใช้งาน การให้ปรึกษา คำแนะนำเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ให้เป็นไปตามเป้าหมายกลยุทธ์ ปัจจัยเหล่านี้นั้นมีความหมายต่อการเลือกใช้เอ็มเอสไม่ว่าจะเป็นทั้งในไทยและต่างประเทศ

Certification and compliance support - ฟีเจอร์นี้จำเป็นสำหรับระบบที่ใช้สำหรับการฝึกอบรมและการรับรองการปฏิบัติตามข้อกำหนดทางออนไลน์ ผู้สอนและผู้ดูแลระบบควรสามารถประเมินชุดทักษะของแต่ละคนและระบุช่องว่างในการปฏิบัติงานได้ คุณสมบัตินี้จะทำให้สามารถใช้บันทึก LMS ระหว่าง การทำประเมิณได้

Social learning capabilities - LMS จำนวนมากเริ่มรวมเครื่องมือโซเชียลมีเดียไว้ในแพลตฟอร์มของตน ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับเพื่อน ทำงานร่วมกัน และแบ่งปันประสบการณ์การเรียนรู้ได้

Gamification - LMS บางตัวมีกลไกเหมือนกับเกม หรือคุณสมบัติเกม ที่ช่วยให้ผู้สอนและผู้ดูแลระบบสามารถสร้างหลักสูตรที่มีแรงจูงใจและการมีส่วนร่วมให้มากเป็นพิเศษ สิ่งนี้สามารถช่วยผู้เรียนที่ต้องการสิ่งจูงใจเพิ่มเติมในการจบหลักสูตร โดยอาจอยู่ในรูปแบบของ คะแนน, Leader Board  และ Badge

Automation - ระบบ LMS Management ควรช่วยให้ผู้ดูแลระบบสามารถทำงานที่ซ้ำๆได้โดยอัตโนมัติ ตัวอย่าง ได้แก่ การจัดกลุ่มผู้ใช้ การ Onboard ผู้ใช้ใหม่ การปิดใช้งานผู้ใช้ และการลงทะเบียนแบบกลุ่ม

Localization - สิ่งสำคัญสำหรับ LMS คือการสนับสนุนภาษาที่หลากหลายเพื่อให้เนื้อหาการเรียนรู้และการฝึกอบรมไม่ได้รับผลกระทบจากอุปสรรคด้านภาษา LMS บางตัวรวมคุณสมบัติ Geo-Location ที่ช่วยให้พวกเขานำเสนอหลักสูตรในเวอร์ชันที่เหมาะสมโดยอัตโนมัติทันทีที่ผู้เรียนเข้าถึง

Artificial intelligence (AI) - สุดท้าย AI สามารถช่วย LMS สร้างประสบการณ์การเรียนรู้เฉพาะบุคคลสำหรับผู้ใช้โดยการจัดรูปแบบหลักสูตรที่เหมาะกับความต้องการของพวกเขา และโดยการแนะนำหัวข้อที่ผู้ใช้อาจพบว่าน่าสนใจตามหลักสูตรที่พวกเขาได้เรียนไปแล้ว


ประเภทของ LMS

Cloud-based
Self-hosted

Cloud-based
LMS บนคลาวด์นั้นโฮสต์บนคลาวด์และมักจะทำในรูปแบบบริการ (SaaS) ผู้จำหน่าย LMS บนระบบคลาวด์จะดูแลบำรุงรักษาระบบและดำเนินการอัปเดตหรืออัปเกรดทางเทคนิคใดๆ ผู้ใช้งานออนไลน์สามารถเข้าใช้ระบบได้จากทุกที่ ทุกเวลา โดยใช้ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่าน

Self-hosted
แพลตฟอร์มที่โฮสต์เองให้การควบคุมและการปรับแต่งที่ Customised ได้มากขึ้น แต่ผู้ใช้ต้องดูแลรักษาระบบด้วยตนเอง และมักจะต้องมีค่าใช้จ่ายเงินสำหรับการอัปเดต


ประโยชน์ของ LMS

ประโยชน์ที่หลากหลายแก่ผู้ใช้โดยไม่เจาะจงประเภทขององค์กรที่ใช้งาน ตัวอย่างเช่น LMS สามารถประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายขององค์กร แทนที่จะทำให้ผู้เรียนใช้เวลาหมดวันไปกับการเดินทาง
LMS อนุญาตให้ผู้ใช้ ทำตามหลักสูตรให้เสร็จในเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับพวกเขา นอกจากนี้ ยังสามารถลดต้นทุนได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ผู้สอน วันฝึกอบรม สื่อการฝึกอบรม ค่าเดินทาง และการจ้างงานสถานที่ ทุกครั้งที่จะต้องอบรม
ประโยชน์อื่นๆ ของระบบการจัดการเรียนรู้ได้แก่
ความสามารถในการติดตามความคืบหน้าและประสิทธิภาพของผู้เรียน
เพิ่มการเข้าถึงการอบรมโดยไม่มีข้อจำกัดทางภูมิศาสตร์ ระยะทาง ตำแหน่ง
ความสามารถในการปรับแต่งการฝึกอบรมออนไลน์และ Learning Experiences
ความสามารถในการอัปเดต  Modules  และE-Learning Activities ได้อย่างง่ายดายและมีประสิทธิภาพ
ความสามารถในการอัปเดตโมดูลและกิจกรรมอีเลิร์นนิงได้อย่างง่ายดายและมีประสิทธิภาพ

สุดท้าย การเรียนรู้แบบรวมศูนย์เป็นข้อดีอีกประการหนึ่งที่ LMS มอบให้ ช่วยให้องค์กรจัดระเบียบและจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ทั้งหมดไว้ในที่เดียวได้อย่างปลอดภัย ซึ่งช่วยให้ผู้สอนและผู้ดูแลระบบอัปเดตและบำรุงรักษาสื่อการเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้เกิดการฝึกอบรมที่มีประสิทธิภาพซึ่งสอดคล้องกันทั่วทั้งองค์กร นอกจากนี้ LMS ส่วนใหญ่ยังมีคุณสมบัติการเข้ารหัสขั้นสูงที่ช่วยรับประกันว่าข้อมูลและเนื้อหาจะปลอดภัย

 

04/2023

เรียบเรียงโดย : froggenius.com

อ้างอิงจาก :  https://www.techtarget.com/searchcio/definition/learning-management-system

lms FROG GENIUS e-Learning

Related Article